Nguy cơ lộ lọt hình ảnh riêng tư từ thiết bị camera và giải pháp sử dụng camera an ninh hiệu quả

Rò rĩ dữ liệu cá nhân luôn là một trong vấn đề nan giải. Để có thể bảo vệ bản thân khỏi nguy hiểm, không chỉ cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, mà việc sử dụng camera an ninh chất lượng cũng vô cùng quan trọng.
 
Thông tin, dữ liệu từ camera cá nhân trở thành đích ngắm
 
Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội lại rộ tình trạng mua bán các clip từ những tài khoản camera mà đối tượng xấu đánh cắp được. Tùy theo chất lượng nội dung mà các hội nhóm rao bán clip 18+ sẽ thu phí từ 100.000 đến 250.000 đồng mỗi lượt gia nhập. Không chỉ cung cấp nội dung đồi trụy, một số nhóm còn chia sẻ những tài khoản truy cập hệ thống camera đã bị hack với mức phí trọn gói khoảng 3 - 4 triệu đồng.
 
Theo chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, việc rao bán các thông tin tài khoản trên mạng xã hội không phải là những hành vi mới lạ mà đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, trước đây thông thường các đối tượng chỉ rao bán tài khoản ngân hàng, mạng xã hội hay các tài khoản có chứa những thông tin như email, số điện thoại, số chứng minh nhân dân…
 
“Hình thức mua bán này đang trở nên phổ biến hơn bởi số lượng camera ngày càng nhiều. Nạn nhân khi bị mất tài khoản camera có thể bị người khác theo dõi thông qua chính camera của mình”, đại diện NCSC cho hay.
 
Nhiều người dùng vô tình lộ thông tin đăng nhập hệ thống camera
 
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mua bán clip, tài khoản camera tràn lan trên mạng, trong đó có một phần do quy định, chế tài xử phạt với hành vi mua bán, phát tán dữ liệu cá nhân còn chưa đủ răn đe.
 
Nhận định lý do khiến cho hệ thống camera cá nhân dễ bị hacker tấn công, thâm nhập có cả chủ quan và khách quan, đại diện NCSC cho rằng: “Chủ quan là do người dùng vô tình làm lộ thông tin đăng nhập tài khoản camera. Còn khách quan là do người dùng sử dụng những thiết bị camera kém chất lượng, không đảm bảo đủ về mặt an toàn thông tin dẫn đến thiết bị có thể bị hacker tấn công, từ đó lấy được tài khoản đăng nhập”.
 
Lựa chọn sử dụng Camera an ninh từ những thương hiệu uy tín
 
Các chuyên gia về an ninh mạng, bảo mật dữ liệu đã đưa ra khuyến cáo rằng người dân nên nâng cao ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân, hình ảnh riêng tư bằng cách đầu tư những camera an ninh đến từ những thương hiệu uy tín việc chọn mua camera được sản xuất từ các hãng lớn, sản phẩm đã được đánh giá an toàn thông tin cũng như chọn đơn vị lắp đặt uy tín cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp người dùng phòng tránh được các nguy cơ mất an toàn thông tin.

Hiểu rõ những bất cập, khó khăn trên, ngay từ năm 2019, FPT Telecom đã sớm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để xây dựng và phát triển giải pháp camera an ninh (Cloud Camera). Trong khi hầu hết các loại camera an ninh khi ấy vẫn sử dụng các công nghệ truyền thống như lưu trên thẻ nhớ hoặc đầu ghi, giải pháp Cloud Camera của FPT giúp người dùng có thể lưu trữ thông qua kết nối Internet mà không cần đầu tư thêm thiết bị lưu trữ bên ngoài. Lưu trữ trên Cloud giúp dữ liệu được bảo mật tốt hơn. Kẻ xấu cũng không thể xâm phạm hay phá hoại các dữ liệu này, mang lại nhiều lợi ích hơn so với phương thức lưu trữ truyền thống (như đầu ghi, ổ cứng, thẻ nhớ).

Ngoài ra, một ưu điểm nữa của Camera FPT là được phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, cho phép camera có thể thay thế con người trong việc giám sát. Điểm vượt trội của AI trên FPT Camera IQ là khả năng phân biệt được chuyển động đó là của người hay vật thể, từ đó chủ động đưa ra cảnh báo đúng mục đích. Khi lắp tại căn hộ, văn phòng, hay cửa hàng, camera có thể nhận biết đâu là chuyển động của con người, đâu là chuyển động của vật thể (con vật, xe cộ hoặc lá cây,...). "Là thương hiệu camera đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng đồng thời công nghệ điện toánđám mây và trí tuệ nhân tạo nhận diện chuyển động có người, FPT Camera không chỉ thể hiện vị thế đi tiên phong về công nghệ, mà còn mang đến cho người dùng những giải pháp tốt nhất trong việc giám sát an ninh bằng hình ảnh", ông Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc Phát triển kinh doanh FPT Telecom chia sẻ.

Thông tin chi tiết về sản phẩm FPT Camera liên hệ hotline ngay.